Argentina kêu gọi IMF hỗ trợ tài chính để đối phó với biến động tiền tệ

08:21' - 09/05/2018
BNEWS Ngày 8/5, Tổng thống Argentina Mauricio Macri thông báo ông đã đề nghị IMF hỗ trợ tài chính trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ iêns động khiến đồng peso nội tệ mất giá mạnh.

Theo Tổng thống Macri, ông đã trao đổi với Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde và hai bên sẽ ngay lập tức sẽ tiến hành đàm phán về việc hợp tác giúp tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế Argentina vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.
Nhà lãnh đạo Argentina khẳng định, sự hỗ trợ của IMF sẽ là động lực để nước này thúc đẩy chương trình tăng trưởng và phát triển. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, nguồn lực của IMF cũng giúp cho Argentina đối phó với những thay đổi bất lợi.
Bộ trưởng Tài chính Argentina, Nicolas Dujovne, cho biết IMF là thể chế cung cấp nguồn tài chính hợp lý nhất mà nước này có thể tiếp cận. Nhiều khả năng, nếu hai bên đạt được thỏa thuận IMF sẽ hỗ trợ cho Argentina một khoản tài chính vào khoảng 30 tỷ peso (1,3 tỷ USD).
Trong khi đó, bà Lagarde cũng xác nhận đã thảo luận với các quan chức Argentina về vấn đề này, đồng thời khẳng định quốc gia Nam Mỹ này là một thành viên quan trọng của IMF, vì vậy tổ chức này sẵn sàng tiếp tục hợp tác với chính phủ Argentina để giải quyết một cách hiệu quả nhất những vấn đề phát sinh.
Áp lực đè nặng lên đồng peso của Argentina khi liên tục lao dốc và bị mất giá tới 12% vào cuối tuần trước khiến Ngân hàng Trung ương Argentina buộc phải điều chỉnh lãi suất liên tiếp 3 lần chỉ trong vòng một tuần từ mức 27% lên mức kỷ lục 40%.

Cùng với đó, Bộ Tài chính Argentina cũng phải giảm mục tiêu thâm hụt thuế từ 3,2% xuống 2,7% và điều chỉnh các nguồn chi tiêu công, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng trong năm 2018.
Mối quan hệ giữa Argentina và IMF đã trải qua nhiều bước thăng trầm trong những thập niên gần đây. Mặc dù đã từng hỗ trợ Argentina nhiều gói tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng trong thập niên 1990 và đầu năm 2000 nhưng đổi lại thể chế tài chính này cũng đặt ra những điều kiện mà dư luận quốc gia Nam Mỹ này cho là mang tính can thiệp và áp đặt đối với nền kinh tế Argentina.

Năm 2006, cố Tổng thống theo đường lối trung tả Nestor Kirchner quyết định thanh toán một lần toàn bộ khoản nợ với IMF và chấm dứt mối quan hệ với thể chế tài chính này cũng như những biện pháp giám sát của IMF đối với các tài khoản của Argentina.
Ngay sau khi thông tin chính phủ Argentina đề nghị IMF hỗ trợ được phát đi, thị trường hối đoái nước này đã phản ứng tích cực với việc tỷ giá đồng peso tăng trở lại so với đồng USD và kết thúc phiên giao dịch 8/5 ở mức 22,80 peso/USD sau khi đã tụt xuống 23,50 peso/USD vào đầu phiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục