Areva bồi thường 450 triệu euro cho dự án điện hạt nhân ở Phần Lan

09:00' - 12/03/2018
BNEWS Tập đoàn hạt nhân Areva (Pháp) đã dàn xếp được tranh chấp với công ty năng lượng TVO (Phần Lan) liên quan đến dự án lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới khi chấp nhận bồi thường 450 triệu euro.

Tập đoàn hạt nhân Areva (Pháp) ngày 11/3 thông báo đã dàn xếp được tranh chấp với công ty năng lượng TVO (Phần Lan) liên quan đến dự án lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới khi chấp nhận bồi thường 450 triệu euro (tương đương 554 triệu USD).

Kể từ năm 2005, Areva và hãng Siemens của Đức đã hợp tác xây dựng lò phản ứng Olkiluoto 3 tại miền Tây Phần Lan. Đây là Lò Phản ứng nước áp lực châu Âu (EPR) đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, việc trì hoãn và chi phí bị đội lên đã khiến dự án bị chậm tiến độ và sẽ không thể đi vào hoạt động trước tháng 5/2019, chậm 10 năm so với kế hoạch. 

Sau thời gian dài tranh cãi, hai bên cuối cùng đã đưa vụ việc ra Phòng Thương mại quốc tế tại Paris để phân xử, trong đó Areva và TVO lần lượt tuyên bố mức thiệt hại của tập đoàn là 3,4 tỷ euro (4,2 tỷ USD) và 2,6 tỷ euro (3,2 tỷ USD).

Thông báo của Areva nêu rõ, tập đoàn này cùng với Siemans đã ký một thỏa thuận dàn xếp toàn diện với TVO liên quan đến việc hoàn tất dự án OL3 EPR và các tranh chấp liên quan. Hiệu lực của thỏa thuận đòi hỏi việc đáp ứng một số điều kiện nhất định vào tháng 3/2018.

Giám đốc TVO Jarmo Tanhua cho biết tập đoàn này hoan nghênh thỏa thuận trên, trong đó đảm bảo rằng dự án OL3 EPR được duy trì với đủ nhân lực, tài chính và kỹ thuật cần thiết để hoàn tất và vận hành, cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn đọng khác. TVO khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác để thực thi đầy đủ thỏa thuận, cũng như nhanh chóng hoàn thành các giai đoạn quan trọng của dự án để nhà máy có thể khởi động sản xuất điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục