Apple sửa lỗi bảo mật trình duyệt web Safari

16:25' - 05/01/2018
BNEWS Apple ngày 5/1 thông báo sẽ cập nhật bản vá lỗi cho trình duyệt web Safari trên iPhones, iPhones, iPads và máy tính Mac trong vài ngày tới.

Thông báo của Apple được đưa ra sau khi phát hiện các lỗ hổng lớn khiến gần như toàn bộ thiết bị máy tính hiện đại đều có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Sản phẩm iPhone X của Apple. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó một ngày, Google và các chuyên gia an ninh thông báo đã phát hiện ra 2 lổ hổng lớn, trong đó lỗi Meltdown tác động đến các chip của Intel, và lỗi Spectre ảnh hưởng đến gần như toàn bộ máy tính được sản xuất trong thập kỷ vừa qua.

Thông tin này đã khiến cổ phiếu Intel bị mất giá khi các nhà đầu từ tìm cách bù đắp thiệt hại từ nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới này.

Các trình duyệt web khác của các hãng Google, Microsoft và Mozilla (Firefox) đều xác nhận rằng những bản vá lỗi hiện hành đều không bảo vệ người dùng hệ điều hành iOS. Do Safari và gần như toàn bộ các trình duyệt web phổ biến khác đều chưa được vá lỗi, hàng trăm triệu người dùng iPhone và iPad đều không có công cụ an toàn để lướt web cho đến khi Apple phát hành bản vá lỗi. Phía Apple khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào tin tặc lợi dụng lỗ hổng để tấn công.

Trong thông báo trên trang chủ, Apple khẳng định toàn bộ thiết bị Mac và iOS đều bị ảnh hưởng bới lổ hổng Meltdown và Spectre. Tuy nhiên, các bản cập nhật hệ điều hành gần đây nhất cho người dùng máy tính Mac, Apple TV, iPhone và iPad đã bảo vệ người dùng khỏi vụ tấn công Meltdown mà không làm giảm hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Apple nhấn mạnh lổ hổng này không ảnh hưởng đến thiết bị Apple Watch. Trong khi đó, các thiết bị Mac và iOS đều dễ bị tấn công bởi lỗi Spectre thông qua đoạn mã chạy trong trình duyệt. Apple nêu rõ công ty này sẽ phát hành bán vá lỗi cho trình duyệt Safari trong những ngày tới.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin về lỗ hổng, Google và Microsoft đã thông báo với người dùng về những sản phẩm bị ảnh hưởng. Theo Google, người dùng điện thoại cài hệ điều hành Android, vốn chiếm trên 80% thị phần toàn cầu, đã được bảo vệ nếu như họ cài bản cập nhật an ninh mới nhất.

Tuy nhiên, Apple đã mất tới hơn 1 ngày để xác nhận số phận của hàng trăm triệu người dùng iPhone và iPad. Ben Johnson, đồng sáng lập kiêm giám đốc chiến lược của doanh nghiệp về an ninh mạng Carbon Black, cho rằng việc Apple chậm trễ cập nhật thông tin mới nhất cho khách hàng về những nguy cơ trên có thể ảnh hưởng đến nỗ lực thu hút khách hàng doanh nghiệp sử dụng phần cứng của hãng này./.

>>>Đề xuất thay pin của Apple có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục