APEC 2017: Việt Nam đề xuất sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho thương mại điện tử

10:19' - 16/05/2017
BNEWS Việt Nam vừa đề xuất sáng kiến xây dựng Khuôn khổ Thuận lợi hóa Thương mại Điện tử trong khu vực APEC và coi đây là một nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của Năm APEC 2017.

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết Việt Nam đã đưa ra đề xuất này trên cơ sở trong quá trình hoạt động của Diễn đàn, các nhà lãnh đạo APEC đã nhận thấy vai trò quan trọng của thương mại điện tử trong việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vừa nhỏ và siêu nhỏ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng.

Việt Nam đề xuất sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho thương mại điện tử. Ảnh minh họa: The Logical Indian

Chỉ riêng năm 2016, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu đạt 1.900 tỷ USD; trong đó doanh thu lĩnh vực này của khu vực châu Á–Thái Bình Dương đạt 1.000 tỷ USD.

Tỷ lệ doanh thu trên tổng doanh thu bán lẻ của khu vực này đạt 12,1%, cao hơn tất cả các khu vực khác trên thế giới.
Khuôn khổ này tập trung vào 5 trụ cột gồm: Hoàn thiện và hài hòa hóa khung pháp lý thương mại điện tử của các nền kinh tế trong APEC; Tăng cường xây dựng năng lực để các nền kinh tế APEC có thể hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực và trên toàn thế giới; Thúc đẩy hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới thông qua việc thực hiện các chương trình đang triển khai của APEC; Thuận lợi hóa thương mại phi giấy tờ trong khu vực và Giải quyết những vấn đề mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Khuôn khổ Thuận lợi hóa Thương mại Điện tử trong APEC là một trong những điểm nhấn của năm APEC 2017 và được kỳ vọng góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; trở thành nguồn động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục