APEC 2017: Tổng thống Mỹ khẳng định vai trò của Nga trong giải quyết các vấn đề quốc tế

11:37' - 12/11/2017
BNEWS Trong một tuyên bố trên Twitter ngày 12/11, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Nga có thể giúp đỡ "rất đáng kể" để giải quyết nhiều vấn đề trên thế giới như vấn đề Triều Tiên, Syria, Ukraine và nạn khủng bố.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp trả những chỉ trích về sự tin tưởng của ông dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi người đồng cấp Nga bác bỏ cáo buộc Moskva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, mối quan hệ tốt với Nga là hữu ích để giải quyết nhiều vấn đề quốc tế. Ông Trump đưa ra tuyên bố trên khi đang ở Hà Nội trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tổ chức tại Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 11/11, sau cuộc trao đổi ngắn tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga đã nhất trí một bản tuyên bố chung về vấn đề Syria.

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục nỗ lực chung nhằm đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, cũng như thiết lập các kênh liên lạc nhằm ngăn ngừa những vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Trung Đông.

Tổng thống Nga và Mỹ cũng khẳng định cam kết đảm bảo chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời nhấn mạnh không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Ngoài ra, hai bên cũng kêu gọi các bên tham chiến trong cuộc xung đột tại Syria tích cực tham gia tiến trình đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) do LHQ bảo trợ.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong cuộc trao đổi ngắn này, nhà lãnh đạo Nga không đề cập nhiều đến vấn đề Triều Tiên mà chỉ nói rằng vấn đề này cần tới sự phối hợp và sự tương tác.

Trong khi đó, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng rằng các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga về vấn đề Triều Tiên sẽ được tiếp tục./.

>>> APEC 2017: Tổng thống Mỹ, Philippines gặp nhau lần đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục