APEC 2017: Thương mại tự do có lợi cho sự thịnh vượng của các nền kinh tế APEC

12:34' - 06/11/2017
BNEWS Ông Rio Fiocco khẳng định ABAC đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho các nhà lãnh đạo (kinh tế APEC) rằng thương mại tự do có lợi cho sự thịnh vượng và tạo việc làm trong tất cả các nền kinh tế APEC.

Sáng 6/11, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã bước vào ngày làm việc thứ ba với các cuộc họp của ba nhóm công tác và họp nhóm nhỏ để chuẩn bị cho phiên đối thoại giữa ABAC và các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.
Sau các cuộc họp trên, Chủ tịch và đồng Chủ tịch ABAC sẽ nhóm họp với Chủ tịch các nhóm công tác chuyên đề. Kỳ họp thứ 4 của ABAC sẽ kết thúc với một phiên họp toàn thể.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN bên lề kỳ họp này, ông Rio Fiocco, thành viên dự khuyết của đoàn Papua New Guinea – chủ nhà của Năm APEC 2018 – khẳng định ABAC đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho các nhà lãnh đạo (kinh tế APEC) rằng thương mại tự do có lợi cho sự thịnh vượng và tạo việc làm trong tất cả các nền kinh tế APEC.

Ông Rio Fiocco, thành viên dự khuyết của đoàn Papua New Guinea, trả lời phỏng vấn phóng viên BNEWS. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
BNEWS: Với tư cách là một thành viên dự khuyết của đoàn Papua New Guinea, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của ABAC?
Ông Rio Fiocco: ABAC là Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC. ABAC đại diện cho lãnh đạo các doanh nghiệp của 21 nền kinh tế thành viên APEC. Mục đích của ABAC là nhằm đưa ra khuyến nghị cho giới lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên về những việc có thể làm để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong khu vực.
BNEWS: Ông có bình luận gì về các sáng kiến mà ABAC đệ trình lên các nhà lãnh đạo APEC trong cuộc gặp sắp tới?
Ông Rio Fiocco: Các đại diện đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC trong ABAC kiến nghị khu vực (châu Á–Thái Bình Dương) tiếp tục các nguyên tắc thương mại tự do. Có một số người nghĩ rằng chúng ta nên hạn chế thương mại xuyên biên giới, song ABAC đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho các nhà lãnh đạo (kinh tế APEC) rằng thương mại tự do có lợi cho sự thịnh vương và tạo việc làm trong tất cả các nền kinh tế APEC.
BNEWS: Theo dự kiến, tại Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC (AELM) vào cuối tuần này, các nhà lãnh đạo APEC sẽ thảo luận sáng kiến về phát triển bao trùm do Việt Nam đề xuất. Ông đánh giá như thế nào về sáng kiến này?
Ông Rio Fiocco: ABAC hoàn toàn ủng hộ các sáng kiến này do Việt Nam đề xuất. Trong khuôn khổ APEC, chúng ta cần phải khuyến khích tạo việc làm và xóa đói, giảm nghèo trong xã hội ở những nền kinh tế kém phát triển. Do đó, việc thúc đẩy tăng trưởng bao trùm sẽ mang lại cho những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa các cơ sở tài chính để phát triển, qua đó góp phần tạo việc làm, của cải và sự thịnh vượng cho tất cả.

BNEWS: Ông đánh giá như thế nào về sự chuẩn bị của Việt Nam cho Năm APEC 2017?

Ông Rio Fiocco: Sự chuẩn bị của các bạn đến nay là tuyệt vời, ngoại trừ vấn đề nhỏ là cơn bão đang diễn ra nhưng điều đó là ngoài ý muốn. Tôi rất ấn tượng với Việt Nam. Cơ sở hạ tầng, sân bay, giao thông và mọi thứ đều tuyệt vời.
BNEWS: Điều gì làm ông thấy ấn tượng nhất ở Việt Nam?
Ông Rio Fiocco: Tại Đà Nẵng, chất lượng của những khách sạn và resort 5 sao là khá ấn tượng và tôi cũng rất mong chờ được ghé thăm các địa điểm du lịch của các bạn./.

BNEWS: Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục