APEC 2017: Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC

16:29' - 29/08/2017
BNEWS Trong phiên họp sáng 29/8, các quan chức đã tiến hành rà soát công việc ở tất cả ủy ban, đặc biệt là 4 ủy ban lớn về thương mại đầu tư, kinh tế, quản lý ngân sách và hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) sẽ nghe báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Đầu tư APEC và nghiên cứu đề xuất của Ủy ban về 2 văn kiện quan trọng gồm khuôn khổ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới mà Việt Nam đã chủ trì thúc đẩy trong thời gian qua và bộ thông lệ điển hình về hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ các nền kinh tế thành viên APEC. Đó là một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp SOM 3 được ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Chủ tịch Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) APEC 2017 cho biết sau phiên khai mạc SOM 3 diễn ra ngày 29/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch SOM APEC 2017 chụp ảnh chung với các trưởng đoàn đại biểu đại diện các nền kinh tế APEC dự hội nghị. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Theo ông Đỗ Hùng Việt, trong phiên họp sáng 29/8, các quan chức đã tiến hành rà soát công việc ở tất cả ủy ban, đặc biệt là 4 ủy ban lớn về thương mại đầu tư, kinh tế, quản lý ngân sách và hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Các quan chức cao cấp APEC cũng nghe báo cáo của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); thông tin của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC (SFOM); báo cáo của Ủy ban Kinh tế APEC (EC) trong đó có thông tin cập nhật tiến trình dự thảo báo cáo chính sách kinh tế APEC về cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, để hoàn thiện đệ trình lên Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Bên cạnh đó, tại SOM 3, Việt Nam cũng sẽ thông tin cho các quan chức cao cấp APEC về quá trình chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 tới.
Bên lề phiên khai mạc, bà Kathryn Barbara Clemans, đại biểu đoàn Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam đã làm rất tốt vai trò điều phối, tổ chức các cuộc họp SOM 3, giúp các đại biểu có những buổi hội thảo tốt đẹp về kinh tế cao cấp hay các vấn đề trong lĩnh vực thương mại nội địa và thương mại tự do.
Theo bà Kathryn Barbara Clemans, các thảo luận diễn ra ngày 28/8 đã tìm ra lĩnh vực y tế và giáo dục là hai trở ngại lớn cho mục tiêu thực hiện đề xuất của Việt Nam về tăng cường hợp tác trong kinh tế, tài chính và xã hội.

Vượt qua được hai trở ngại đó thì mọi người đều có thể tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế. Bà Kathryn Barbara Clemans hy vọng buổi hội thảo sắp tới với Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Tài chính (tại Tuần cấp cao APEC) sẽ đưa ra được những chiến lược về đầu tư vào lĩnh vực y tế để hỗ trợ người dân cũng như phát triển các nền kinh tế.
Trong khi đó, ông Valery E.Sorokin - Trưởng đoàn SOM của Liên bang Nga cho rằng APEC là một trong những hợp tác kinh tế quan trọng hàng đầu hiện nay, có sự ảnh hưởng không chỉ tới các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà cả thế giới.

Ông Valery E.Sorokin cho biết thêm, Nga rất ủng hộ APEC trong việc xây dựng và phát triển các FTA và RTA và theo ông thì đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà APEC cần đạt được trong vài năm tới.
Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan là kỳ họp cuối cùng trước khi bước vào Tuần lễ cấp cao vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.

Hội nghị SOM 3 khai mạc từ ngày 18/8 và đến nay đã diễn ra gần 80 cuộc họp lớn nhỏ khác nhau của các Ủy ban, Nhóm, Diễn đàn của APEC với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu.
Trước đó, SOM 1 và SOM 2 đã lần lượt được tổ chức tại thành phố Nha Trang và thủ đô Hà Nội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục