APEC 2017: Đẩy mạnh hoạt động thương mại đa phương phát triển

19:36' - 25/08/2017
BNEWS Trong phiên họp này 21 nền kinh tế thành viên chia sẻ quan điểm của họ về vấn đề hội nhập kinh tế khu vực.
 Trong khuôn khổ Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần 3 (SOM 3), sáng 25/8/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra cuộc họp Ủy ban kinh tế (EC). . Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Tiếp tục các cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/8 đã diễn ra các hoạt động của Ủy ban, Nhóm công tác của APEC với các nội dung tập trung thảo luận vào việc thúc đẩy kinh tế, thương mại trong khu vực phát triển.
Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) của APEC đã tổ chức hội nghị phiên toàn thể với sự tham gia của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Bà Marie Sherylyn D.Aquia, Chủ tịch CTI cho biết, trong phiên họp này 21 nền kinh tế thành viên chia sẻ quan điểm của họ về vấn đề hội nhập kinh tế khu vực; trong đó có mục tiêu Bogor, Khu vực Mậu dịch Tự do của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); các vấn đề thương mại và đầu tư thế hệ mới…
Theo bà Marie Sherylyn D.Aquia, CTI sẽ thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông qua bản báo cáo tổng kết trình lên SOM 3. CTI đang cố gắng để các nền kinh tế thực hiện các cam kết của WTO theo thỏa thuận thuận lợi hoá thương mại.
Đáng chú ý, trong hội nghị này, Việt Nam đưa ra sáng kiến "Tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới". Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận của nhiều nền kinh tế khác bởi điều này phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế đang diễn ra hiện nay, tạo điều kiện thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, cũng như đóng góp vào việc xây dựng FTAAP.
Tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế (EC), các đại biểu thảo luận sôi nổi về các dự án được đề xuất, và chia sẻ các thực tiễn, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy các mục tiêu của EC, cũng như hợp tác giữa EC và Nhóm luật và chính sách cạnh tranh, tăng cường sự đóng góp của các Nhóm bạn của Chủ tịch trong các lĩnh vực.
Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU) và Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) đã báo cáo tổng quan về tình hình kinh tế khu vực. Các đại biểu cũng thảo luận về các vấn đề kinh tế số với vai trò là đòn bẩy chính sách đối với đầu tư và tăng trưởng, việc sử dụng các dữ liệu kinh tế thúc đẩy chính sách cạnh tranh và thị trường hoạt động hiệu quả hơn, cũng như kế hoạch hoạt động về tăng cường cơ sở hạ tầng pháp lý và kinh tế nhằm giải quyết tranh chấp trên mạng.

Việt Nam tham gia cuộc họp này với tham luận về vấn đề quản lý và luật doanh nghiệp, công tác xây dựng chương trình hợp tác luật và hành chính công, thông qua việc thảo luận và trao đổi thông tin giữa các nền kinh tế thành viên của APEC.
Phiên họp này đã đi đến nhất trí sẽ báo cáo lên các Quan chức cao cấp APEC về đánh giá chính sách cạnh tranh, nhằm tăng cường năng lực đánh giá chính sách cạnh tranh của các thành viên APEC, áp dụng các điển hình chính sách cạnh tranh hiệu quả, thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong khu vực APEC.
Theo ông James Ding, chuyên gia pháp lý từ Hồng Kông (Trung Quốc), kết quả phiên làm việc của EC sẽ giúp đưa ra những khuyến nghị, gợi ý cho các nền kinh tế tham chiếu, lựa chọn cho phù hợp với điều kiện cụ thể, hướng đến đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Cũng diễn ra trong ngày 25/8, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban chỉ đạo SOM về hợp tác kinh tế - kỹ thuật (SCE), các đại biểu đã thảo luận tích cực về các chính sách, việc vận hành và quản trị của các diễn đàn thuộc SCE. Ủy ban SCE được thành lập với mục tiêu hỗ trợ thực hiện các hoạt động hợp tác kinh tế - kỹ thuật của APEC và cung cấp hướng dẫn chính sách để đóng góp cho các mục tiêu hợp tác kinh tế - kỹ thuật của APEC.
Ngoài ra, Nhóm đặc trách về kinh tế mạng (AHSGIE) cũng đã có buổi làm việc với một nội dung thảo luận quan trọng là dự thảo Lộ trình kinh tế mạng và kinh tế số của APEC.
Đối thoại chính sách APEC về HPV và ung thư cổ tử cung và Hội thảo nhóm chuyên gia APEC về ung thư cổ tử cung tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Các đại biểu đã thảo luận về mục tiêu giảm số ca nhiễm virus HPV và ung thư cổ tử cung ở các nền kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện chương trình tiêm chủng ngăn ngừa HPV và các kế hoạch thời gian tới.

Các đại biểu cũng đã thảo luận về vai trò của vắc-xin ngừa HPV đối với sức khỏe của nữ giới độ tuổi vị thành niên và tác động đối với nền kinh tế khi sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên được nâng cao./.

>> APEC 2017: Phiên họp của Ủy ban Kinh tế APEC về thúc đẩy kinh tế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục