APEC 2017: Chủ tịch Trung Quốc gặp lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc

21:22' - 11/11/2017
BNEWS Ngày 11/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Ngày 11/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam, để thảo luận về cải thiện quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tên lửa và hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp với ông Moon Jae-in, hai nhà lãnh đạo tái chia sẻ quan điểm cần phải tìm giải pháp cho tình hình an ninh hiện nay tại Bán đảo Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời nhất trí rằng cần một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại. Hai bên đã nhất trí sớm bình thường hóa các trao đổi song phương trên mọi lĩnh vực cũng như tăng cường đối thoại chiến lược song phương.

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc cũng nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận vào tháng tới khi ông Moon thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần thứ 3 với ông Tập Cận Bình.

Trong khi đó, tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên nhất trí thúc đẩy các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản hiện nay cần thêm các nỗ lực để khăng khít hơn nữa, đồng thời cho biết ông mong muốn thúc đẩy "các tiến triển tích cực".

Về phần mình, ông Abe nhất trí với ông Tập Cận Bình về mong muốn "thúc đẩy mạnh mẽ" các nỗ lực nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác sâu hơn với Bắc Kinh trong vấn đề này.

Đây là cuộc gặp thứ 6 kể từ khi hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền năm 2012. Tuy nhiên, ông Abe và ông Tập Cận Bình chưa từng có cuộc thảo luận kéo dài nào trong khuôn khổ một chuyến thăm chính thức. Tất cả các cuộc thảo luận trước đó giữa hai nhà lãnh đạo đều kéo dài không quá 40 phút và diễn ra bên lề những hội nghị đa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục