APEC 2017: Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng

14:09' - 23/08/2017
BNEWS phiên khai mạc Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế với chủ đề “Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững” đã diễn ra sáng 23/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại biểu các nền kinh tế APEC tham dự cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các hội nghị liên quan, phiên khai mạc Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế với chủ đề “Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững” đã diễn ra sáng 23/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham dự Cuộc họp có hơn 200 đại biểu Việt Nam và đại biểu quốc tế đến từ 20 nền kinh tế thành viên APEC, Ban Thư ký ASEAN, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới…
Dự phiên khai mạc và phát biểu chào mừng, ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, Cuộc họp là hành động cụ thể nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao APEC vì mục tiêu xây dựng khu vực châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh.

Trong bối cảnh thế giới có những thay đổi với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ mang đến nhiều cơ hội và cả những thách thức to lớn cho con người, đặc biệt trong vấn đề sức khỏe.
Theo ông Vũ Đức Đam, thực tiễn đang đặt ra yêu cầu cho các nền kinh tế thành viên APEC và Việt Nam là phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính về y tế để giải quyết những thách thức như làm sao có được hệ thống chính sách đảm bảo bảo hiểm được bao phủ toàn dân với nhiều gói dịch vụ khác nhau để đáp ứng tất cả các yêu cầu rất đa dạng của người dân.

Đồng thời thay đổi cách chi tiêu trong y tế, chuyển dần từ khám bệnh, chữa bệnh là chủ yếu sang dự phòng; giảm bớt lạm dụng các phương tiện kỹ thuật; lạm dụng thuốc; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là các cơ sở dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe cho người già để đón trước xu thế già hóa dân số.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Cuộc họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng với các thành viên APEC, đặc biệt là Việt Nam.

Hội nghị sẽ phân tích để đồng thuận về nhận thức và đánh giá chia sẻ thật nhiều kinh nghiệp thành công cũng như những bài học không thành công của các thành viên.

Qua đó, đề ra những khuyến nghị thiết thực, cụ thể cho những nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế thành viên APEC trong vấn đề tài chính y tế, góp phần phát triển một khu vực APEC năng động, thịnh vượng trên cơ sở hợp tác và hòa bình; đặc biệt vì một mục tiêu châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh.
Trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bao phủ y tế toàn dân là một mục tiêu cụ thể trong các mục tiêu phát triển bền vững cũng là mục tiêu nền tảng kết hợp các chương trình hành động cho sức khỏe và phát triển.

Mỗi nền kinh tế APEC cần xem xét bối cảnh xã hội, kinh tế, chính trị, lịch sử và văn hóa để xác định phương pháp hiệu quả nhất để đảm bảo mọi người dân và cộng đồng được sử dụng các dịch vụ chất lượng mà không gặp khó khăn về tài chính.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giống như nhiều nền kinh tế đang phát triển của APEC, Việt Nam phải đối mặt với các vấn đề về tài chính y tế, vì thế việc kêu gọi bao phủ y tế toàn dân dựa trên nguyên tắc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cần có các đối thoại chính sách về cải cách tài chính y tế để xây dựng hệ thống y tế công bằng và hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm và các nguồn lực sang các tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để cung cấp cho người dân dịch vụ y tế cộng đồng, thiết yếu có tính tiếp cận an toàn, hiệu quả và khả năng chi trả.

Việt Nam mong muốn nhận được sự chia sẻ từ các Bộ trưởng Y tế APEC về quan điểm, kinh nghiệm về cải cách tài chính y tế cho cộng đồng, đặc biệt là về chính sách và môi trường pháp lý để tạo điều kiện cho cải cách tại các quốc gia của họ.
Tại Cuộc họp, các đại biểu sẽ thảo luận làm rõ các nội dung: Những thách thức cơ bản trong việc huy động đủ nguồn ngân sách công cho y tế và các chiến lược sử dụng ngân sách một cách hiệu quả; Làm thế nào để có thể đo lường được lợi ích của đầu tư công trong y tế để các nền kinh tế APEC ưu tiên cho y tế trong tổng ngân sách của chính phủ; Phát hiện và khai thác các sáng kiến mở rộng, tiếp cận với các dịch vụ y tế công và tư trong nền kinh tế APEC theo cách bền vững; Chia sẻ các sáng kiến và quan hệ đối tác đang được tiến hành để đạt được các mục tiêu Vì một châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh năm 2020.
Bà Rocia Casildo,Trưởng nhóm Công tác Y tế APEC cho rằng, tiếp nối sự phát triển của Cuộc họp cao cấp lần thứ 6 tại Peru năm 2016, chủ đề của Cuộc họp lần thứ 7 sẽ chuyển hướng đến mục tiêu “Vì châu Á-Thái Bình Dương khỏe mạnh đến năm 2020”.

Để đạt được mục tiêu đó, cần sự cam kết mạnh mẽ của chính phủ các nền kinh tế thành viên APEC trong đầu tư cho y tế, vì đầu tư cho y tế mang lại lợi ích to lớn cho con người, môi trường và phát triển xã hội.
Theo bà Rocio Casildo, nhằm chuẩn bị cho tương lai, cho một nền kinh tế mạnh khỏe bền vững, các nền kinh tế thành viên APEC cần thúc đẩy việc cần tăng ngân sách nhà nước để nâng cao diện bao phủ sức khỏe toàn dân, giảm gánh nặng về kinh tế cho chi phí y tế.

Tại cuộc họp lần này, các đại biểu tham dự sẽ tăng cường việc chia sẻ, rút kinh nghiệm từ triển khai Chương trình phát triển bền vững tại các thành viên như Việt Nam, Trung Quốc, Philippines...

Đồng thời mở ra những gợi ý thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách về quan hệ giữa y tế và kinh tế, hay nâng cao vai trong của tài chính y tế đối với mỗi thành viên APEC.
Cuộc họp dự kiến thông qua Tuyên bố chung và khuyến nghị gửi Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11 năm 2017 tại Đà Nẵng.
Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ bế mạc vào ngày 24/8./.
Xem thêm:

>>>APEC 2017: Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại trong khu vực

>>>APEC 2017: Phát triển nghề cá gắn với bảo vệ môi trường trong biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục