APEC 2017: Báo Indonesia đánh giá tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

17:09' - 17/11/2017
BNEWS Hãng tin Antara News của Indonesia vừa đăng bài viết của tác giả Anthoni với tựa đề: "Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam".
Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25. Ảnh: TTXVN

Bài viết nhấn mạnh sự ủng hộ và tham gia tích cực của các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức khu vực và quốc tế đối với Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ là đòn bẩy giúp Việt Nam phát huy “sức mạnh mềm".

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, bài báo cho rằng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6-11/11 vừa qua tại Đà Nẵng, Việt Nam được dư luận quốc tế, cũng như khu vực hết sức quan tâm và đánh giá cao công tác chuẩn bị, cũng như tổ chức của nước chủ nhà.

Việt Nam lần thứ hai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC vào thời điểm tình hình thế giới và khu vực nổi lên nhiều diễn biến phức tạp. Đúng vào lúc APEC đang bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020, lại nổi lên không ít trở ngại đối với tiến trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế.

Tuy nhiên, gần 10 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009, thế giới đang chứng kiến những diễn biến tích cực hơn, trong đó có các dấu hiệu khởi sắc mới trong tăng trưởng kinh tế và thương mại khu vực cũng như toàn cầu.

Thực tế đó đặt những người chèo lái con thuyền APEC trước trọng trách phải chung tay hành động nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn cho diễn đàn, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Do đó, bạn bè quốc tế nhìn nhận Năm APEC Việt Nam 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng và liên kết ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong một thế giới đầy biến động.

Tác giả bài báo cho rằng APEC 2017 là cơ hội quan trọng để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của đối ngoại Việt Nam, đặc biệt là công tác đối ngoại đa phương trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng. Việc xác định đúng chủ đề, ưu tiên và các hướng hợp tác của APEC 2017 thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của đối ngoại Việt Nam. Năm APEC 2017 hứa hẹn sẽ tạo động lực mới cho diễn đàn.

Đây cũng là cơ hội lớn để Việt Nam góp phần định hình tương lai không chỉ của APEC mà cả cấu trúc kinh tế khu vực. APEC 2017 một lần nữa khẳng định đối ngoại đa phương là chỗ dựa quan trọng của các quốc gia, lớn cũng như nhỏ, để thúc đẩy lợi ích và đề cao vị thế trong một thế giới toàn cầu hóa sâu rộng.

Theo bài báo, đối với Việt Nam, APEC là một trong những diễn đàn đa phương quan trọng và mang lại nhiều lợi ích thực chất nhất. Diễn đàn hội tụ 13 trong số 25 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, và nhiều đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam.

18 nền kinh tế thành viên APEC là các đối tác quan trọng trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương của Việt Nam.

Các nền kinh tế thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 75% thương mại hàng hóa, 38% viện trợ phát triển chính thức và 79% lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Khoảng 80% du học sinh Việt Nam ở nước ngoài đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Do đó, Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam và là đóng góp quan trọng nhất của Việt Nam đối với hợp tác APEC trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cùng với việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 cũng như các nỗ lực hoàn tất các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), việc tổ chức thành công Năm APEC 2017 sẽ góp phần hiện thực hóa một chủ trương rất quan trọng của Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam là “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các cơ chế đa phương”.

Bên cạnh đó, bài báo cũng nhấn mạnh không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam trở thành nước chủ nhà APEC đầu tiên được mời tham dự các cuộc họp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm nay. Điều đó thể hiện sự tin cậy, đánh giá cao của bạn bè quốc tế đối với những sáng kiến, ý tưởng hợp tác vượt lên trên tầm khu vực mà Việt Nam đã đề xuất cho APEC.

Rõ ràng, các hoạt động Năm APEC 2017 đã và sẽ góp phần khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của diễn đàn, cũng như vị thế xứng đáng của Việt Nam trong quản trị khu vực và toàn cầu.

>>>Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo kết quả Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục