Áp dụng công nghệ kỹ thuật số blockchain kiểm soát lao động trái phép

05:30' - 10/04/2018
BNEWS Coca-Cola và giới chức chính quyền Mỹ đang tiến hành một dự án áp dụng công nghệ kỹ thuật số blockchain nhằm chống lại tình trạng sử dụng lao động trái phép trên toàn thế giới.
Coca-Cola và giới chức chính quyền Mỹ đang tiến hành một dự án áp dụng công nghệ kỹ thuật số blockchain. Ảnh: Reuters 

Theo hãng tin Reuters, công ty nước giải khát hàng đầu thế giới Coca-Cola (KO.N) và Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng một vài đối tác khác mới đây cho biết họ đang chuẩn bị cho ra mắt một dự án sử dụng công nghệ kỹ thuật số blockchain để tạo ra nơi đăng ký an toàn cho người lao động.

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây là dự án lớn đầu tiên của một cơ quan chính phủ nhằm giải quyết vấn đề lao động cưỡng chế thông qua việc sử dụng công nghệ này, từ đó tăng cường tính ứng dụng của công nghệ phục vụ các mục đích xã hội.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hiện có gần 25 triệu người lao động đang làm việc trong điều kiện bị cưỡng chế trên toàn thế giới, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm đến 47%.

Gần đây, các công ty thực phẩm và nước giải khát đang chịu áp lực phải giải quyết tình trạng lao động cưỡng chế ở những quốc gia nơi họ khai thác mía.

Tuy nhiên, nghiên cứu được phát hành vào năm ngoái của KnowTheChain (KTC) - một hiệp hội chuyên nghiên cứu về lao động cưỡng chế được thành lập bởi tổ chức Humanity United ở Mỹ - cho thấy hầu hết những công ty này đều không thành công trong việc giải quyết vấn đề trên.

Cũng theo nhận định của KTC, Coca-Cola - một trong 10 công ty toàn cầu mà KTC nghiên cứu - đã cam kết thực hiện 28 nghiên cứu cấp quốc gia về lao động trẻ em, lao động cưỡng chế và quyền sử dụng đất cho chuỗi cung ứng sản phẩm đường của họ đến năm 2020.

“Gã khổng lồ” giải khát của Mỹ còn cho hay trong hơn một năm qua họ đã tìm hiểu và khám phá ra nhiều dự án blockchain.

Brent Wilton, Chủ tịch toàn cầu về quyền lao động của Coca-Cola, cho biết trong một email gửi tới hãng tin Reuters rằng: "Chúng tôi hợp tác trong dự án này để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả của quá trình xác minh liên quan đến chính sách lao động trong chuỗi cung ứng của mình".

Trong một bức thư khác gửi tới hãng tin Reuters, Phó Trợ lý Bộ trưởng Scott Busby cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ rất thích thú khi được thực hiện dự án có sử dụng công nghệ sáng tạo blockchain.

Quan chức này cũng lưu ý rằng mặc dù blockchain không thể buộc các công ty hoặc những người có thẩm quyền chấp hành các hợp đồng lao động, song nó có thể tạo ra một chuỗi các bằng chứng, từ đó khuyến khích các bên tuân thủ những hợp đồng đó. Được biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cung cấp những thông tin chuyên sâu về bảo vệ người lao động.

Tập đoàn Bitfury, một công ty công nghệ cao của Mỹ, sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nền tảng blockchain cho dự án này, trong khi tập đoàn Emercoin sẽ cung cấp các dịch vụ blockchain, theo thông tin từ Giám đốc điều hành của Bitfury Valery Vavilov và Giám đốc Công nghệ Emercoin Oleg Khovayko./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục