Áo xây rào chắn biên giới với Italy sẽ là "thảm họa chính trị"

07:37' - 08/05/2016
BNEWS Việc Áo xây rào chắn tại biên giới với Italy sẽ là một "thảm họa chính trị" cho châu Âu. Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã tuyên bố như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Đức ngày 7/5.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nhận định việc Áo xây rào chắn tại biên giới với Italy sẽ là một "thảm họa chính trị" cho châu Âu. Ảnh: independent.co.uk

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nhấn mạnh tuyến đường qua dẫy núi Alpine là hành lang giao thông chính của châu Âu và là con đường chính nối phía Bắc và Nam châu lục này vì vậy bất kỳ biện pháp cản trở nào tại đèo Brenner sẽ không chỉ gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng mà còn kéo theo hậu quả chính trị nặng nề. 

Ông Juncker cũng bày tỏ quan ngại hành động của Áo sẽ khiến nhiều nước khác ở châu Âu phản ứng bằng cách cũng đóng cửa biên giới.

Chính quyền Áo đang thúc đẩy việc xây dựng một hệ thống rào chắn dài 370 mét ở đèo Brenner, tuyến đường huyết mạch nối giữa Italy và Áo, nhằm giảm bớt dòng người di cư từ Italy tràn sang nước này.

Với hơn 28.500 người di cư đến từ ngày 1/1, Italy một lần nữa trở thành cửa ngõ chính cho người di cư tới châu Âu sau thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai, cùng với trước đó là việc đóng cửa tuyến đường Balkan từ Hy Lạp.

Italy không chỉ lo ngại việc Áo đóng cửa biên giới khiến người di cư mắc kẹt tại Italy mà còn lo ngại những hậu quả kinh tế có thể xảy ra.

Biên giới Italy- Áo là tuyến đường vận chuyển hơn 40% số lượng hàng hóa được chuyên chở mỗi năm từ Italy sang các nước châu Âu bằng đường bộ.

Vì vậy, việc gia tăng kiểm soát ở biên giới của Áo sẽ làm tăng thời gian di chuyển trên đường của các phương tiện vận tải, đẩy giá vận chuyển lên cao và gây thiệt hại ước tính hơn 1 tỉ euro cho các doanh nghiệp Italy mỗi năm./. 

>>> EC đề xuất cải cách quy định về tiếp nhận người di cư

>>> EC phạt nặng các nước không nhận phân bổ người tị nạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục