Anh và EU lùi thời điểm diễn ra vòng đàm phán Brexit mới đến ngày 25/9

14:01' - 13/09/2017
BNEWS Theo các nguồn tin ngoại giao, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã lùi thời điểm diễn ra vòng đàm phán Brexit mới đến ngày 25/9.
các quan chức ngoại giao EU cũng mong đợi Thủ tưởng May có thể đưa ra một bài phát biểu quan trọng vào ngày 21/9 tới. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo về việc lùi lại thời điểm đàm phán, Chính phủ Anh cho biết đó là một quyết định được các bên đồng thuận do điều này sẽ cho phép các nhà đàm phán có thêm thời gian để tham vấn, qua đó giúp họ có được sự linh hoạt để đạt tiến triển trong vòng đàm phán tới.

Trong khi đó, các quan chức ngoại giao EU cũng mong đợi Thủ tưởng May có thể đưa ra một bài phát biểu quan trọng vào ngày 21/9 tới.

Họ tin rằng trước khi một hiệp định tự do thương mại có thể được đàm phán và thực hiện đầy đủ, bà May sẽ đưa ra phác thảo sơ bộ cho quá trình chuyển đổi mà nước Anh muốn lựa chọn khi rời khỏi EU vào tháng 3/2019.

Một số quan chức của EU mong đợi bà May có thể giải thích cho những người ủng hộ Brexit thiếu kiên nhẫn rằng nước Anh có thể ở lại một số tổ chức của EU trong vài năm (và trả phí tham gia cho Brussels) để tránh tình trạng gián đoạn trong hoạt động thương mại và kinh doanh.

Sau khi vòng đàm phán cuối tháng Tám kết thúc, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier nói rằng các bên vẫn chưa đạt được nhất trí về các điều khoản liên quan đến quá trình Brexit.

Điều đó đã làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng hai vòng đàm phán kế tiếp (diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 19-20/10) sẽ đạt được những tiến bộ đủ để các nhà lãnh đạo chấp thuận khởi động tiến trình đàm phán về mối quan hệ hậu Brexit.

Chính vì vậy, lãnh đạo 27 quốc gia còn lại trong khối EU nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán Brexit phải cho thấy những tiến bộ rõ ràng trước khi có thể bắt đầu đàm phán một thỏa thuận thương mại với nước Anh trong tương lai./.

Xem thêm:

>>>Anh, EU lùi thời điểm vòng đàm phán Brexit tiếp theo

>>>Nhiều nghị sĩ đảng cầm quyền cảnh báo phản đối dự luật Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục