Anh phủ nhận trả 40 tỷ bảng cho cuộc "ly hôn" với EU

18:21' - 24/09/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis ngày 24/9 đã bác bỏ thông tin mà báo chí Anh đăng tải rằng Anh sẵn sàng trả 40 tỷ bảng (45 tỷ euro) cho "hóa đơn ly hôn" với EU.
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis. Ảnh: AFP/TTXVN

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis ngày 24/9 đã bác bỏ thông tin mà báo chí Anh đăng tải rằng Anh sẵn sàng trả 40 tỷ bảng (45 tỷ euro) cho "hóa đơn ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU).

Ông David khẳng định trên kênh truyền hình BBC rằng đây là thông tin bịa đặt. Trước đó, báo Times dẫn "một nguồn tin từ Brussels" tiết lộ về số tiền trên mà Chính phủ Anh sẵn sàng trả cho EU để rời khỏi khối này.

Ông David nói: "Tôi chưa bao giờ đề cập một con số chính xác và thật nực cười về điều đó, nhưng chúng tôi đã có quan điểm rõ ràng về vấn đề này".

Hồi tuần trước, báo Financial Times dẫn nguồn một quan chức Anh cho biết Thủ tướng Anh Theresa May cam kết sẽ thanh toán "hóa đơn ly hôn" ít nhất 20 tỷ euro để rời EU.

Cho đến nay, Chính phủ Anh chưa đưa ra con số cụ thể về "hóa đơn ly hôn" để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính với EU khi Anh rời khỏi liên minh, dự kiến vào tháng 3/2019.

Việc khó đạt được thỏa thuận trong dàn xếp thủ tục ra đi đang là rào cản chính tại các cuộc đàm phán Brexit. Trong khi đó, EU cũng chưa công bố con số chính thức yêu cầu Anh phải trả, mặc dù các quan chức hàng đầu của EU cũng ước tính sơ bộ có thể khoảng 60-100 tỷ euro.

Theo hồ sơ của Ủy ban châu Âu (EC) và Nghị viện châu Âu (EP), đóng góp ròng của Anh trong năm 2015 là 10,75 tỷ euro. Do đó, con số 20 tỷ euro cho thấy các khoản thanh toán phù hợp với trách nhiệm của Anh đối với khoản ngân sách của EU trong vòng 7 năm, tính đến năm 2020, và có thể được thanh toán trong giai đoạn chuyển tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục