Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô Văn hóa Châu Âu"

08:01' - 24/11/2017
BNEWS Nước Anh đã bị Ủy ban Châu Âu tuyên bố loại khỏi danh sách nước ứng cử bình chọn làm "Thủ đô Văn hóa của châu Âu" vào năm 2023 do Anh sẽ rời Liên minh Châu Âu vào năm 2019.

Điều này có nghĩa danh hiệu sẽ thuộc về Hungary do danh sách ứng cử viên cuối cùng chỉ còn có 2 nước là Anh và Hungary.

Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, tuyên bố của Ủy ban Châu Âu đã khiến chính phủ Anh bất bình do cho rằng trước đây danh hiệu này từng được trao cho những nước như Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Iceland dù không phải là thành viên EU.

London khẳng định Anh chỉ rời EU chứ không phải rời bỏ châu Âu. Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh cho hay hiện đang có cuộc gặp khẩn với EU.

Trong khi đó, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon "hoàn toàn thất vọng" khi cho rằng Scotland là "nạn nhân" của việc đảng Bảo thủ đẩy nước Anh ra khỏi EU mà người dân Scotland không hề mong muốn.

Trước đó, các thành phố của Anh là Nottingham, Leeds, Milton Keynes, Dundee và liên kết giữa Belfast-Londonderry-Strabane đã chạy đua cho danh hiệu nói trên.

Hiện Ủy ban Châu Âu tuyên bố chỉ những nước là thành viên EU, hoặc những nước sẽ gia nhập EU hoặc thuộc khổi EFTA/EEA (Hiệp hội thương mại tự do châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu) mới được phép tham gia ứng cử.

Theo người phát ngôn Ủy ban Châu Âu, quyết định đề cử Hungary và Anh vào vị trí thủ đô văn hóa châu Âu năm 2023 đã được Nghị viện Châu Âu và Hội đồng các bộ trưởng thông qua hồi năm 2014, hai năm trước khi Anh quyết định rời EU.

Ủy ban Châu Âu khẳng định "một trong những hậu quả của việc Anh quyết định rời EU đó là họ sẽ không được phép tham gia ứng cử danh hiệu này nữa"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục