Ấn Độ và Belarus đã ký 10 thỏa thuận mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

13:36' - 13/09/2017
BNEWS Ấn Độ và Belarus đã ký 10 thỏa thuận mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và quyết định sẽ thăm dò phát triển, sản xuất các hệ thống quân sự chung, qua đó mang lại động lực mới cho quan hệ song phương.
Ấn Độ, Belarus ký 10 thỏa thuận mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh minh họa AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 12/9, Ấn Độ và Belarus đã ký 10 thỏa thuận mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và quyết định sẽ thăm dò phát triển, sản xuất các hệ thống quân sự chung, qua đó mang lại động lực mới cho quan hệ song phương.

Các thỏa thuận đã ký kết trên sẽ giúp tăng cường cho sự hợp tác giữa Ấn Độ và Belarus trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dầu khí, giáo dục và thể thao, nông nghiệp, khoa học và kỹ thuật.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, hai nhà lãnh đạo nhất trí tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, cho rằng vẫn còn tiềm năng rất lớn để thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.

Trong tuyên bố chung với Tổng thống Lukashenko, Thủ tướng Narendra Modi cho hay Ấn Độ và Belarus đã đánh giá lại mối quan hệ đối tác giữa hai nước và trao đổi quan điểm để mở rộng quan hệ song phương.

Ông Modi còn ca ngợi sự nhiệt tình, cũng như mong muốn của Tổng thống Lukashenko về tăng cường quan hệ đối tác giữa hai bên nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Ông khẳng định Ấn Độ và Belarus sẽ hợp tác để đa dạng hóa các liên kết kinh tế và hai nước có sự hợp tác chặt chẽ cũng như có các cách tiếp cận chung đối với những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm tại nhiều diễn đàn quốc tế.

Hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn như vậy.

Về phần mình, Tổng thống Belarus cho biết ông quan tâm tới sự phát triển của Ấn Độ để biến thế giới trở nên đa cực hơn, đồng thời hy vọng Ấn Độ sẽ có một vị trí trong một thế giới như vậy.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Lukashenko đã gặp Phó Tổng thống M Venkaiah Naidu và Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj của nước chủ nhà.

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Lukashenko được xem là rất có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao./.

Xem thêm:

>>>Mỹ điều tra bán phá giá sản phẩm thép của Ấn Độ và Trung Quốc

>>>Ấn Độ đã thu hồi gần hết các tờ tiền mệnh giá lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục