Ấn Độ: Khởi công dự án đường sắt cao tốc đầu tiên theo công nghệ Nhật Bản

15:20' - 14/09/2017
BNEWS Dự án đường sắt cao tốc đầu tiên ở Ấn Độ sử dụng công nghệ của Nhật Bản đã được khởi công ngày 14/9, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Với trị giá 19 tỷ USD, dự án trên được coi là biểu tượng của quan hệ đang ấm lên giữa New Delhi và Tokyo. Hệ thống đường sắt cao tốc trên sử dụng công nghệ shinkansen của Nhật Bản để kết nối thành phố Ahmedabad - quê hương ông Modi - với thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Phía Nhật Bản sẽ cung cấp 85% chi phí xây dựng dưới dạng cho vay ưu đãi. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn tất trước cuối năm 2023. Với vận tốc trung bình 250km/h, tuyến đường sắt cao tốc mới sẽ giúp rút ngắn thời gian đi quãng đường dài trên 500km từ Ahmedabad tới Mumbai xuống còn khoảng 3 giờ thay vì hơn 8 giờ hiện nay.

Phát biểu trong buổi lễ khởi công tại Ahmedabad, Thủ tướng Abe cho biết dự án này "đánh dấu sự khởi đầu một chương mới trong quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản", đồng thời khẳng định quan hệ Ấn - Nhật không chỉ là thương mại song phương, mà đã phát triển thành "một quan hệ chiến lược và toàn cầu tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản cùng đánh giá cao mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Dự kiến, sau lễ khởi công dự án, 2 nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội đàm tại Gandhinagar , bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn truyền thông địa phương cho biết, trong chuyến thăm này, Nhật Bản có thể sẽ đồng ý bán cho Ấn Độ thủy phi cơ hiện đại ShinMaywa US-2i mà New Delhi đang rất mong muốn từ nhiều năm nay.

Dự kiến, Ấn Độ sẽ mua trực tiếp 12 thủy phi cơ US-2i từ Nhật Bản, trong khi 18 chiếc khác sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo mô hình cùng nghiên cứu và sản xuất. Nếu được ký kết, thỏa thuận hợp tác quốc phòng này sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước và giúp tăng năng lực hải quân của Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục