Ấm áp tủ quần áo từ thiện giữa lòng Thủ đô

16:09' - 12/01/2017
BNEWS Mùa đông Hà Nội trở nên ấm áp hơn khi những tủ quần áo miễn phí cho người nghèo với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy” được mở ra giữa lòng Thủ đô.
Quần áo trong tủ được phân loại rõ ràng, người đến lấy tự chọn quần áo phù hợp với mình. Ảnh: Mai Linh - TTXVN.

Những ngày giáp Tết, cơn mưa dầm gió bấc suốt mấy ngày qua cùng cái lạnh rét buốt đặc trưng của mùa đông miền Bắc đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân Thủ đô. Trong cơn mưa và cái lạnh đến tê tái ấy, có biết bao người vẫn ngày đêm khoác lên mình bộ quần áo mỏng manh, đội mưa đội gió, xoay vần với công cuộc mưu sinh.

Nhưng chính cái rét lại là chất xúc tác tuyệt vời gieo nên những nghĩa cử cao đẹp. Mùa đông Hà Nội trở nên ấm áp hơn khi những tủ quần áo miễn phí cho người nghèo do một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội tình nguyện mở ra với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy” được mở ra giữa lòng Thủ đô.

Những quầy quần áo từ thiện đầu tiên được nhóm tình nguyện đặt trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Quán Sứ. Cứ vào khoảng giữa trưa hay cuối giờ chiều, quầy quần áo miễn phí trên đường Nguyễn Chí Thanh lại đón khá đông người đến lấy.

Đó là một chiếc tủ tôn màu xanh được thiết kế khá đơn giản để đựng và treo quần áo. Trong đó có hàng trăm bộ quần áo với đủ mọi kích cỡ, màu sắc, dành cho mọi lứa tuổi. Gọi là quần áo từ thiện nhưng một số bộ còn rất mới, được treo cẩn thận trên giá hoặc xếp ngay ngắn dưới kệ, phân thành từng loại để người lấy dễ dàng lựa chọn. Đặc biệt, ngoài quần áo, trong tủ còn bày biện thêm một số túi xách, giày dép phục vụ nhu cầu của những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ nhân của quầy quần áo miễn phí này là một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội, nhân viên các công ty, một số là sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Phụ trách việc tiếp nhận ủng hộ, chị Hoàng Thị Xuân (sinh năm 1990, Công ty Dược Viet Mediacare) cho biết, ý tưởng về việc thực hiện một quầy quần áo miễn phí cho người nghèo hình thành sau khi nhóm bạn đọc được bài báo về mô hình này ở Hội An.

Liên hệ với thực tế cuộc sống xung quanh, nhóm của chị Xuân thấy ở Hà Nội vẫn còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, họ rất cần những chiếc áo ấm để chống chọi với thời tiết lạnh giá của mùa đông. Những bộ áo quần có thể đã cũ với người này nhưng lại là món quà ý nghĩa và thiết thực cho những người khác. Với suy nghĩ như thế, quầy quần áo miễn phí cho người nghèo dần dần được hình thành.

Tủ quần áo ngày càng nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhóm tình nguyện mở rộng thêm một phần diện tích để trải bạt, bày thêm nhiều quần áo. Ảnh: Mai Linh - TTXVN.

Đầu tiên, chị Xuân và nhóm bạn kêu gọi sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè và người thân. Họ cùng dành quỹ thời gian eo hẹp của mình để thực hiện kế hoạch. Sau khi quyên góp quần áo, cả nhóm tranh thủ sắp xếp, phân loại quần áo vào buổi tối. Chị Xuân cho biết, vì đều là những người đi học, đi làm nên chỉ có thể đến thăm và bổ sung quầy quần áo vào buổi tối và những ngày nghỉ cuối tuần.

Thời gian còn lại, họ nhờ những người bán hàng gần đó giúp đỡ, khi thì trông coi quầy quần áo, cất đồ đạc lúc có mưa, có lúc lại thay mặt nhóm tình nguyện nhận quần áo do các nhà hảo tâm ủng hộ.

Cách nơi đặt quầy quần áo vài bước chân, cô Lan ngồi bán hàng nước gần đó liên tục để mắt trông coi, tận tình hướng dẫn người đến lấy biết phải lựa bộ quần áo nào cho phù hợp, lấy bao nhiều là đủ. Cô Lan tâm sự, việc chia sẻ quần áo với người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình là một nghĩa cử cao đẹp. Dù không đóng góp được nhiều nhưng cô luôn sẵn sàng tham gia, giúp đỡ nhóm thiện nguyện để những người nghèo có thêm được tấm áo ấm áp tránh mưa, tránh rét.

Tranh thủ chút thời gian đến chọn quần áo trước khi đi làm, cô Tạ Thị Thục (quê ở Văn Chấn, Yên Bái) xúc động cho biết: “Tôi đến lấy đồ không chỉ cho bản thân mà còn gửi về cho những người nghèo ở quê. Quê tôi ở vùng sâu vùng xa còn nghèo khó lắm. Chúng tôi xuống Hà Nội làm thuê thu nhập tốt hơn, được ăn mặc lành lặn chứ bà con còn ít cái ăn cái mặc. Nhiều đứa trẻ con phải mặc quần áo rách, mỏng dù trời rét thấu xương. Những bộ quần áo này sẽ giúp đỡ cho bọn trẻ ở quê tôi được phần nào.”

Cùng đi với cô Thục, cô Nguyễn Thị Khuế (Văn Chấn, Yên Bái) vui vẻ chia sẻ: “Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa. Tết năm nay tôi cũng đỡ được một số tiền sắm quần áo mà lại có ít quà cho các cháu ở quê nên rất vui. Mong rằng sẽ có nhiều quần áo được ủng hộ hơn để chia sẻ với những người có chung hoàn cảnh khó khăn”.

Phương châm “cũ người – mới ta” với hành động sẻ chia đầy tính nhân văn đã lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Ngày càng nhiều người biết đến quầy đồ từ thiện đã tình nguyện mang những bộ quần áo của mình, của gia đình đến ủng hộ.

 Cô Tạ Thị Thục (Văn Chấn, Yên Bái) lấy quần áo mang về cho những người hàng xóm vẫn phải mặc quần áo rách ở quê. Ảnh: Mai Linh - TTXVN.

Em Nguyễn Thanh Huyền, một trong những thành viên năng nổ, nhiệt huyết của nhóm tình nguyện chia sẻ, với nhiều người bình thường, tủ quần áo đã chật nhưng vẫn muốn mua thêm những bộ đồ mới, thế nhưng với nhiều người nghèo thì chỉ cần có quần áo lành, sạch sẽ để mặc đã là quý lắm rồi. Chính vì lẽ đó mà các em dựng nên quầy quần áo miễn phí này.

Điều khiến em và nhóm tình nguyện vui nhất, tiếp thêm động lực làm việc thiện là khi quầy quần áo miễn phí mới đi vào hoạt động và được chia sẻ trên mạng xã hội, quầy đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều người.

Cầm trong tay một túi quần áo đã giặt là sạch sẽ, gấp gọn gàng đến ủng hộ quầy quần áo miễn phí, em Nguyễn Thị Bích Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Thủ đô Hà Nội dù là nơi đô thị sầm uất nhưng vẫn còn có những mảnh đời bất hạnh, vẫn có những người ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Em mang quần áo ủng hộ với mong muốn những người nghèo có thể có một mùa đông ấm áp, một cái Tết đủ đầy, đẹp đẽ hơn.

Chiếc tủ quần áo miễn phí cứ vơi đi rồi lại đầy bởi những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương. Những ngày không mưa, ngoài tủ quần áo, nhóm tình nguyện còn bố trí thêm một phần diện tích bên cạnh để trải bạt, bày thêm đồ đạc để những người có hoàn cảnh khó khăn có nhiều lựa chọn hơn. Tình yêu thương lan tỏa làm ấm lòng mỗi người đi qua khi những ngày Tết đang về thật gần./.

>>> EVN tặng quà tết cho hàng nghìn trẻ em, gia đình chính sách, hộ nghèo nơi biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục