Airbus chấp nhận thực hiện theo phán quyết của WTO

17:38' - 22/05/2018
BNEWS Động thái này diễn ra sau khi Mỹ cảnh báo trừng phạt đối với các sản phẩm của châu Âu nếu như khu vực này không chấm dứt các hành động làm tổn hại đến lợi ích của Washington.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề pháp lý của Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus, Karl Hennessee ngày 22/5 cho biết Airbus dự kiến công bố các biện pháp thực hiện theo đúng phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến các khoản trợ cấp cho các dòng máy bay A350 và A380.

Airbus chấp nhận thực hiện theo phán quyết của WTO. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ cảnh báo trừng phạt đối với các sản phẩm của châu Âu nếu như khu vực này không chấm dứt các hành động làm tổn hại đến lợi ích của Washington.

Hôm 15/5 vừa qua, WTO đã ra phán quyết nêu rõ EU đã không dỡ bỏ trợ cấp dành cho máy bay A380 lớn nhất thế giới và máy bay A350 mới.

Điều này đã gây thiệt hại cho hãng Boeing và các lao động làm việc trong ngành hàng không vũ trụ của Mỹ. Phán quyết của WTO được xem là thắng lợi lớn của Mỹ và hãng chế tạo máy bay Boeing.

Mặc dù không mang tính ràng buộc pháp lý, song phán quyết sẽ mở đường cho Mỹ tiến hành các biện pháp đáp trả với việc đánh thuế nhằm vào sản phẩm của Airbus. Cổ phiếu của Airbus ngay lập tức giảm 0,3% sau quyết định này.

Về phần mình, EU cho biết sắp tới khối này cũng sẽ tung ra "một đòn pháp lý" tương tự nhằm vào sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ dành cho Tập đoàn Boeing.

Cuộc tranh cãi về các khoản trợ cấp bất hợp pháp xảy ra cùng lúc với những căng thẳng giữa hai bờ Đại Tây Dương gia tăng liên quan đến mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu do Mỹ áp đặt, và sự thiệt hại của các doanh nghiệp EU do quyết định của Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Cả Mỹ và EU đều cho rằng hai tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing đều được hưởng lợi từ những khoản trợ cấp bất hợp pháp dưới hình thức các khoản cho vay được các chính phủ EU dành cho Airbus và các khoản tài trợ nghiên cứu hoặc cắt giảm thuế mà Chính phủ Mỹ dành cho Boeing./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục