Ai lên Tây Bắc mùa xuân!

11:51' - 16/01/2018
BNEWS Khi cái se lạnh cuối năm nhè nhẹ trôi qua trên miền Tây Bắc, mùa giêng hai rạng rỡ tìm về.

Đấy là lúc cả cung đường huyền thoại đẹp mê mải trong rừng hoa mơ, hoa mận trắng trời trắng đất, cùng với muôn loài hoa khác.

Với nền văn hóa đặc sắc và thân thiện, hiền hòa của đồng bào cùng những bản làng lưng chừng núi nên thơ, cung đường khám phá Tây Bắc mùa xuân được xem là cung đường đẹp nhất trên đất nước mình. 

Bạt ngàn hoa nở khắp núi rừng

Không biết tự bao giờ, mỗi mùa xuân đến, muôn hoa lại bung nở bạt ngàn khắp núi rừng Tây Bắc. Hoa cải vàng thì cuối tháng 12 có nơi đã rộ. Giêng hai thì đào mận mỗi thứ một sắc rực rỡ khắp đất trời.

Vào đến tháng 3, hoa gạo nở đỏ rực tha thiết cháy bỏng cả núi rừng, hoa ban lấp lóa sáng trên những triền cao. Mỗi khoảnh khắc một loài hoa, một giai điệu núi rừng vang lên da diết trầm bổng và muôn phần tươi đẹp.

Trong các loài hoa Tây Bắc, hoa mận làm rưng rưng lòng người nhất. Cái màu trắng bạt ngàn của nó vừa xa xôi vừa gần gụi, vừa mơ vừa thực. Những triền đồi trồng đầy mận vào mùa hoa nhìn từ xa trắng xóa như những đám mây trên trời đậu xuống bản làng rồi ngủ quên không trở về.

Sương giăng bảng lảng mờ mịt càng làm cho những rừng mận trắng thêm tinh khôi và huyền ảo. Hoa mận được ví như nàng công chúa của núi rừng Tây Bắc, vừa e ấp dịu dàng vừa tỏa sáng vẻ đẹp trong lành như buổi sớm mai.

Hoa đào thì hồng hào tươi sắc. Khác với mận được trồng trên triền núi thành những cánh rừng trắng xóa, đào được trồng vài gốc ở ngoài bản, trước cửa nhà, trên đường đi xuyên qua bản. Hoa đào chỉ để cảm nhận mùa xuân đến, hoa đào chỉ để làm đẹp đất trời, nên không trồng trên diện rộng. Vì thế vẻ đẹp của đào cũng mỏng manh, yểu điệu từng nhánh từng nhánh trên từng cây một.

Trước một ngôi nhà nhỏ mái đã ngả nâu, một cội đào bừng sáng sắc hồng tựa như một sức sống mới, báo hiệu một mùa mới căng tràn nhựa sống đang ùa đến. Những đứa bé mắt tròn xoe, ngây ngô đùa vui dưới cội đào, thỉnh thoảng làm rung cành và một cơn mưa hồng nhẹ nhàng rơi xuống đất, khung cảnh thật khiến ngẩn ngơ lòng người.

Hoa cải mọc thành từng cánh đồng, hoa bé li ti có màu vàng nhàn nhạt, chìm trong sương trắng thì rung rinh yếu ớt, nhưng lại vô cùng e ấp dễ thương. Những cánh đồng hoa cải Tây Bắc đôi khi rộng dài thăm thẳm, nhưng cũng đôi khi chỉ là những khóm nhỏ mọc vô tình dưới cội cây già trước cửa những nếp nhà cũ kỹ màu sương khói.

Hoa gạo đỏ rực trông như những đốm lửa ven triền núi, trên những cội cây cô đơn thường đứng sững một mình giữa núi rừng. Màu hoa đỏ gợi bao nhớ nhung, chia lìa và sum họp, màu của lửa, cũng là của hy vọng, niềm tin.

Cây gạo ít khi mọc nhiều thành hàng, trái lại đây đó một cây một đứng lặng lẽ, vào mùa hoa thì toàn cây là một màu đỏ đến nhói tim, tuyệt không có chiếc lá nào còn sót lại trên cành.

Những bản làng đẹp như mơ

Thị trấn Mai Châu: cách Hà Nội khoảng 150km. Từ trên dốc Thung Nhuối đã thấy thị trấn thanh bình bên dưới thung lũng, những nếp nhà hiền lành, những thửa ruộng đã qua mùa giá rét còn đang chờ mùa xuân đến. Ở đây có những bản làng hiền lành của người Thái, người Mông cùng những cánh đồng cải vàng, những cội đào nở rực và những triền núi đầy hoa mận trắng.

Thị trấn Mộc Châu là một thị trấn sầm uất hơn với nhiều món ăn ngon. Khám phá Mộc Châu có thể men theo những con đường nhỏ vào trong các xã, trên đường đi ngẫu nhiên, sẽ thấy nhiều cánh rừng mận tươi đẹp vô cùng. Mộc Châu còn có những đồi chè xanh mướt, là một nét đẹp riêng có.

Thị trấn Sapa từ nhiều năm trước đã là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách. Nơi này tuy đông đúc và mất đi nhiều sự hoang sơ tự nhiên, nhưng vẫn là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời. Các bản làng vào mùa xuân hoa đào, hoa mận tỏa sắc khắp nẻo đường, trên núi Hàm Rồng cũng nhiều cội đào rất tươi khoe sắc, sẽ mang đến một hành trình mùa xuân thú vị. Còn đợi gì mà không xách ba lô lên đường về cùng mùa xuân Tây Bắc? 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục