4.000 m2 rừng thông bị chết đứng vì bị đổ thuốc diệt cỏ vào gốc

19:31' - 25/09/2017
BNEWS Khu rừng thông tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị các đối tượng lạ mặt tàn phá bằng cách đổ thuốc diệt cỏ vào gốc, khiến hàng trăm gốc thông đang dần chết đứng.

4.000m2 rừng bị hủy diệt này thuộc Tiểu khu 263 và 270 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban phụ trách.

Điều đáng nói, khu vực này nằm sát tỉnh lộ 725 (nối thành phố Đà Lạt – Lâm Hà) và ở ngay cạnh Đội Quản lý bảo vệ rừng số 4 thuộc Khu vực quản lý bảo vệ rừng Nam Ban.
Theo một cán bộ kiểm lâm, một nhóm đối tượng đã sử dụng khoan tay để đục lỗ trên gốc thông, sau đó dùng hóa chất bơm vào lỗ đục.

Toàn bộ số cây thông nói trên là loại thông ba lá, khoảng 30 năm tuổi. Phóng viên TTXVN ghi nhận tại hiện trường ước tính 170 cây thông cao từ 20 - 30m, đường kính từ 25 - 50cm đã chết đứng. Hầu hết các gốc cây đều có từ 2-3 vết “ken cây”.
Cách khu vực này khoảng 5km là cánh rừng thông của khu phố Chi Lăng 1, thị trấn Nam Ban thuộc khoảnh 2, lô B, tiểu khu 263b cũng bị đổ hóa chất.

Từ đường nhựa của khu phố Chi Lăng 1, đi xe vào con đường đất khoảng 1km là cánh rừng thông khoảng 50 cây cũng bị chết đứng. Theo quan sát của phóng viên, các khu vực bị phá đều rất gần khu dân cư và gần với diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: Nhận được báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, huyện đã kiểm tra.

Đây là hành vi hủy hoại rừng lén lút, các đối tượng thường lựa chọn các ngày nghỉ lễ. Huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra sớm tìm ra thủ phạm, xử lý theo Luật Quản lý và Bảo vệ rừng; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý các trường hợp chặt phá trái phép cây lâm nghiệp để lấn chiếm đất rừng.

Mặc dù đã hết mùa mưa, huyện vẫn trồng xen cây thông vào những nơi cây thông bị chết nhằm sớm phục hồi lại rừng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục