100% xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc nhưng không phải xe nào cũng tiêu thụ tốt

18:22' - 13/07/2017
BNEWS Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô 6 tháng đầu năm 2017 đạt 134.273 xe, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 11.506 xe bán tải (Pick-up), tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là doanh số bán của xe bán tải trong 6 tháng qua chỉ đứng sau 2 dòng xe là sedan (35.783 xe) và SUV (17.257 xe), nhưng vẫn cao hơn dòng Hatchback (6.137 xe).

Ford Ranger – mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Xét theo sở thích vùng miền, trong khi thị trường phía Bắc có vẻ ưa chuộng dòng xe này hơn khi tiêu thụ được 5.478 xe, thị trường phía Nam 4.223 xe, còn thị trường miền Trung lượng tiêu thụ chỉ khiêm tốn ở con số 1.805 xe.

Với lợi thế vừa chở người vừa chở hàng tiện dụng, lại phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như nông thôn, đặc biệt là mức đầu tư thấp (giá xe thấp nhưng được trang bị nhiều tính năng như xe con và cũng như lệ phí trước bạ chỉ 2%) nên dòng xe bán tải thời gian gần đây được nhiều người lựa chọn.

Cùng với đó, từ ngày 1/11/2016, xe bán tải còn được "đối xử" ngang hàng với xe con khi lưu thông trên đường, không còn bị hạn chế về nhiều mặt như phân làn, đi vào giờ cấm hay không cấm trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam cũng khiến cho nhiều người tiêu dùng quan tâm đến dòng xe này.

Ngoại trừ hãng Mekong Auto thông báo đã bán hết xe Premio (lắp ráp trong nước) để chuyển sang kế hoạch mới, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam hiện nay có 8 thương hiệu, gồm Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Nissan Navara và thương hiệu Nga là UAZ mới gia nhập thị trường.

Các mẫu xe bán tải ở Việt Nam hiện nay 100% là nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoại trừ mẫu UAZ nhập khẩu từ Nga, còn lại là nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan.

Tuy nhiên, UAZ không phải là thành viên VAMA nên không có số liệu chính thức. Trong khi đó, đơn vị thành viên là Nissan trong tháng qua lại không có báo cáo doanh số bán hàng của riêng mẫu Navara. Như vậy, tổng doanh số bán hàng trong tháng qua chỉ còn lại của 6 đơn vị thành viên.

Ford Ranger hiện có 8 phiên bản, giá bán dao động từ 619 triệu đến 925 triệu đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Xếp theo doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm, dẫn đầu thị trường vẫn là thương hiệu đến từ Mỹ - “ông vua” bán tải Ford Ranger khi tiêu thụ được 6.982 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mẫu xe luôn duy trì vị trí số 1 kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam đến nay.

Mazda BT-50 có 3 phiên bản, giá bán từ 645 triệu đến 829 triệu đồng. Ảnh: Thaco

Đứng ở vị trí thứ hai là thương hiệu đến từ Nhật Bản - Mazda BT-50 với 1.362 được tiêu thụ, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2016.

Chevrolet Colorado có 5 phiên bản, giá bán thực tế từ 599 triệu đến 769 triệu đồng. Ảnh: GM Việt Nam

Đứng ở vị trí thứ ba cũng là thương hiệu đến từ Mỹ - Chevrolet Colorado khi tiêu thụ được 1.142 xe.

Mitsubishi Triton có 5 phiên bản, giá bán từ 596 triệu đến 785 triệu đồng. Ảnh: Mitsubishi

Vị trí thứ tư cũng là thương hiệu đến từ Nhật Bản Mitsubishi Triton có tổng cộng 929 xe được bán ra trong 6 tháng qua, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2016.

Toyota Hilux có 3 phiên bản G AT, G MT và E với giá lần lượt là 697 triệu, 806 triệu và 870 triệu đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Vị trí thứ năm cũng là thương hiệu đến từ Nhật Bản, mẫu Hilux của Toyota có 792 xe được tiêu thụ, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

D-max Type Z phiên bản 2017 nhập khẩu từ Thái Lan có thay đổi nhẹ. Ảnh: Isuzu

Vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng mẫu xe tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc xe bán tải lại cũng chính là thương hiệu Nhật Bản, mẫu D-Max của Isuzu chỉ tiêu thụ được tổng cộng 257 xe trong nửa đầu năm 2017.

Điều đáng chú ý là dòng xe bán tải đang có nguy cơ tăng giá. Chủ trì cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô với các bộ, ban ngành liên quan mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Qua đó, kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và mục đích sử dụng của dòng xe này./.

Xem thêm:

>>>Top 5 mẫu xe ô tô "ế" nhất thị trường ô tô Việt Nam

>>>Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 6

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục