"Lạc trôi“ ở Inle

20:13' - 24/06/2018
BNEWS Nếu muốn được “lạc trôi” về một trong những “miền cổ tích”, bạn đừng nên bỏ qua hồ Inle trong chuyến du lịch Myanmar của mình nhé.

Trong hành trình khám phá Myanmar, một trong những điểm đến của chúng tôi sau Bagan là hồ Inle.

Xuất phát từ Bagan lúc 09 giờ sáng, trên đường đi có ghé qua Mt. Popa, sau 8 tiếng chúng tôi đã đến điểm dừng chân là nhà nghỉ có tên Zawgi Inn ở phố Nandawun, khu Nandawun, thị trấn Nyaung Shwe, bang Shan - nơi rất gần bến thuyền chở khách thăm hồ Inle.

Hồ Inle từng được tạp chí uy tín thế giới Condé Nast Traveler chọn là 1 trong 5 điểm đến mới của châu Á mà du khách năm châu nên khám phá.

Inle (hay Inlay) trong tiếng Myanmar có nghĩa là hồ lớn. Đây là hồ nước ngọt, nằm ở vị trí trung tâm bang Shan, cách thành phố Taunggyi, thủ phủ bang Shan khoảng 40 km về phía Nam. Hồ có diện tích 116 km², là hồ lớn thứ nhì Myanmar. Inle nằm ở độ cao 800 mét trên mực nước biển, sâu khoảng 2,1 m với điểm sâu nhất 3,7 m vào mùa khô nhưng mùa mưa độ sâu có thể tăng thêm 1,5 m. Hồ Inle từng được tạp chí uy tín thế giới Condé Nast Traveler chọn là 1 trong 5 điểm đến mới của châu Á mà du khách năm châu nên khám phá.

Thuyền gỗ san sát chờ đón du khách. 

Sau bữa sáng với món mỳ Shan, chúng tôi ra bến thuyền và bắt đầu chuyến khám phá hồ Inle. Cách duy nhất để có thể tìm hiểu trọn vẹn cảnh đẹp và văn hóa của người dân sống ở hồ là sử dụng dịch vụ thuyền gỗ có gắn máy với giá 25,000 Kyat (khoảng 430,000 đồng) dành cho 5 người. Trên con thuyền nhỏ có trang bị ghế gỗ, áo phao, ô và áo mưa.

Cách duy nhất để có thể tìm hiểu trọn vẹn cảnh đẹp và văn hóa của người dân sống ở hồ Inle là sử dụng dịch vụ thuyền gỗ có gắn máy. 

Mười phút, con thuyền men theo 1 con lạch để dẫn ra vùng hồ lớn. Sau 30 phút đi trên vùng hồ mênh mông, rộng lớn được bao bọc bởi những rặng núi, thuyền bắt đầu đi vào những ngõ ngách nhỏ hơn, dọc hai bên là những căn nhà nổi mọc san sát.

Những căn nhà nổi trên hồ Inle.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là khu chợ có tên Nan Pan Market. Phải mất một hồi mới có chỗ đậu thuyền để lên chợ, vì khắp mặt hồ kín đặc những con thuyền của người dân đi chợ và khách du lịch. Chợ bán rất nhiều thứ như những khu chợ truyền thống khác. Ấn tượng nhất đối với tôi là được ngắm nhìn những em bé đi bán hàng cùng bố mẹ và những cái cân chỉ có thể nhìn thấy ở Việt Nam cách đây hơn 30 năm.

Khu chợ Nan Pan Market.

Sau khi thăm quan chợ và mua rất nhiều xoài, mít, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình thăm quan Chùa Phaung Daw Oo và các nhà làm nghề truyền thống như dệt tơ sen, làm xì gà, làm bạc ... và lần đầu tiên được nhìn thấy người dân tộc thiểu số Padaung – dân tộc cổ dài.

Thăm nhà làm nghề dệt tơ sen. 
Tơ được dệt từ sen. 

Nữ du khách Việt và người dân tộc thiểu số Padaung – dân tộc cổ dài.

Người dân tộc thiểu số Padaung – dân tộc cổ dài.

Tiếp đến chúng tôi dùng bữa trưa trên hồ Inle, thưởng thức món cơm Shan, mì Shan và salad cà chua - những món ăn truyền thống của vùng này.

Những món ăn truyền thống của vùng hồ Inle. 
Món ăn truyền thống của vùng hồ Inle.

Điểm khám phá cuối cùng trong hành trình trên hồ Inle của chúng tôi là làng Indein - nằm ở phía Nam của hồ, nơi còn lưu lại dấu tích thành phố cổ Indein với những công trình kiến trúc được xây dựng bằng gạch từ thế kỷ thứ 11, nơi từng là thủ phủ thời vua Shan.

Vẻ độc đáo của những tòa tháp cổ thu hút khách du lịch.

Sau khi rời bến thuyền chúng tôi qua một hành lang dài để đến nơi tập hợp khoảng 1.000 tòa tháp cổ. Đó là những tòa tháp cao tầm 3m với mái nhọn, đứng san sát nhau như những hàng chông khổng lồ cắm trên mặt đất. Những tòa tháp này có hai màu chủ yếu là màu vàng và màu của gạch đỏ.

“Cánh đồng” trồng bầu và cà chua trên hồ Inle. 

Trên đường về, chúng tôi được bác lái thuyền cho khám phá các “cánh đồng” trồng bầu và cà chua. Do người dân ở đây hoàn toàn sinh sống trên mặt hồ, nên họ trồng các loại cây trồng trên mặt nước bằng cách tạo nên các bè nổi từ những xác bèo, xác rong rêu và cố định bằng những cây tre cắm xuống lòng hồ.

Giỏ cà chua đỏ au vừa được thu hoạch từ cánh đồng nổi trên hồ Inle. 

Ngoài trồng trọt, người dân ở đây còn mưu sinh bằng đánh bắt thủy sản ở hồ. Do trời mưa nên chúng tôi không có cơ hội nhìn thấy cảnh những người đàn ông chèo thuyền bằng một chân trên chiếc thuyền độc mộc đánh cá - một nét văn hóa sinh hoạt đặc trưng của vùng hồ.

Bạn đừng nên bỏ qua hồ Inle trong chuyến du lịch Myanmar của mình nhé.

Nếu muốn được “lạc trôi” về một trong những “miền cổ tích”, bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này trong chuyến du lịch Myanmar của mình nhé.

Dành 10 tiếng mà chúng tôi vẫn chưa khám phá hết phong cảnh và cuộc sống ở hồ. Hồ Inle đã thực sự gây ấn tượng với chúng tôi không chỉ bằng vẻ đẹp hoang sơ, một vùng đất có lịch sử khá lâu đời mà còn bởi nụ cười, sự thân thiện, nhiệt tình của những người dân nơi đây. Một nơi cho ta cảm giác thời gian trôi thật chậm, nơi mà những náo nhiệt của đời sống hiện đại chưa hiện diện nhiều. Bởi vậy, nếu muốn được “lạc trôi” về một trong những “miền cổ tích”, bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này trong chuyến du lịch Myanmar của mình nhé.

>>> Ngắm mùa vàng Tam Cốc bên bờ sông Ngô Đồng đẹp nao lòng

>>> Ngôi làng cổ tích - Venice giữa lòng Hà Lan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục