"Hồ sơ Monsanto" gây nhiều quan ngại tại châu Âu

17:29' - 22/04/2017
BNEWS Tập đoàn khổng lồ về hóa chất nông nghiệp, sản xuất glyphosate đang bị 29 nghị sĩ châu Âu theo dõi từ vài tuần qua, sau khi xuất hiện "Hồ sơ Monsanto".
"Hồ sơ Monsanto" gây nhiều quan ngại tại châu Âu. Ảnh: Global Research

Tờ La Libre của Bỉ ra ngày 21/4 cho biết hai nghị sĩ Đảng Xã hội, thành viên của Ủy ban nông nghiệp châu Âu, Eric Andrieu người Pháp và Marc Tarabella, người Bỉ, đã thông báo họ sẽ yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra về tập đoàn hóa chất Monsanto.

Tập đoàn khổng lồ về hóa chất nông nghiệp, sản xuất glyphosate (nguyên liệu trong thuốc diệt cỏ Roundup), đang bị 29 nghị sĩ châu Âu theo dõi từ vài tuần qua, sau khi xuất hiện "Hồ sơ Monsanto".

Cơ quan Tư pháp liên bang Mỹ ngày 16/3 đã công bố hàng trăm trang thư nội bộ của Monsanto, chứng tỏ rằng doanh nghiệp này từ năm 1999 đã biết về sự nguy hại của sản phẩm Roundup. Các nghị sĩ đã gửi một bức thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude-Juncker yêu cầu không gia hạn việc cho phép sử dụng glyphosate trong Liên minh châu Âu (EU).

Hai nghị sĩ châu Âu mong muốn thành lập một ủy ban điều tra về Monsanto. Nghị sĩ Marc Tarabella tuyên bố phải đưa vào khuôn phép các công ty đa quốc gia vô đạo đức, đùa cợt với sức khỏe của người tiêu dùng. Sau khi "Hồ sơ Monsanto" được công bố, một điều không phải nghi ngờ là nhiều sản phẩm của Monsanto đặc biệt nguy hại cho sức khỏe người dân.

Nghị sĩ Eric Andrieu nhấn mạnh châu Âu phải tỏ rõ quyền lực của mình. Ông cho rằng châu Âu phải ngừng trải thảm đỏ cho những công ty lớn mà vô đạo đức này, đồng thời chỉ rõ EU mong muốn bảo vệ công dân của mình trước sự lấn lướt của các công ty đa quốc gia.

Hai nghị sĩ đã hối thúc thành lập một ủy ban điều tra trong cuộc họp sắp tới của Ủy ban Nông nghiệp dự kiến diễn ra vào hai ngày 2-3/5/2017. Về mặt thủ tục, để ủy ban điều tra được thành lập sẽ phải cần đến sự chấp thuận của ít nhất 1/4 số đại biểu.

Nghị sĩ Marc Tarabella cho biết một ủy ban như thế này sẽ giúp mở rộng phạm vi điều tra đối với các sản phẩm nguy hại khác, đưa ra ánh sáng cách thức chúng len lỏi tới bàn ăn của 500 triệu người dân châu Âu.

Ngoài ra, nghị sĩ Eric Andrieu yêu cầu Ủy ban châu Âu về cạnh tranh tích hợp nguyên tắc an toàn thực phẩm vào các tiêu chuẩn chất lượng trong khi xem xét việc tập đoàn hóa chất Đức Bayer mua lại Monsanto.

Ủy ban châu Âu phải bảo vệ các công dân của mình trước vụ sáp nhập này, bởi ông cho rằng nếu vụ việc này xảy ra sẽ có nguy cơ trở thành một thảm họa về an toàn thực phẩm của hàng trăm triệu người châu Âu.

>>> Việt Nam hoan nghênh phán xét của Tòa án quốc tế về Tập đoàn Monsanto

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục