“Giới hạn đỏ” của Apple tại Trung Quốc

05:30' - 16/09/2017
BNEWS Việc “người khổng lồ” công nghệ Apple của Mỹ tiến hành xóa các ứng dụng cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) ra khỏi App Store Trung Quốc không hề vượt qua các “giới hạn đỏ” của công ty này.
“Giới hạn đỏ” của Apple tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Đó là nhận định của ông David Schlesinger, giám đốc điều hành công ty tư vấn Tripod Advisors về các vấn đề chính trị truyền thông và công nghệ Trung Quốc.

Theo ông Schlesinger, “giới hạn đỏ” là vấn đề mà các công ty cần phải xem xét và thảo luận kỹ càng trước khi bắt đầu kinh doanh tại Trung Quốc.

Người dùng Internet ở Trung Quốc sử dụng các ứng dụng VPN để có thể truy cập các trang tin tức và các trang web truyền thông xã hội và tránh bị kiểm duyệt trực tuyến với mức độ ẩn danh cao. "Great Wall Firewall" là một thuật ngữ được giới công nghệ ám chỉ về hệ thống kiểm duyệt Internet chặt chẽ của Bắc Kinh.
Vào cuối tháng Bảy, Apple thông báo với các nhà cung cấp ứng dụng VPN về việc gỡ các ứng dụng cho hệ điều hành iOS trên App Store Trung Quốc, với lý do các ứng dụng bao gồm nội dung bất hợp pháp ở Trung Quốc, không phù hợp với tài liệu hướng dẫn App Store Review Guidelines.

Sau đó, đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Amazon.com cũng thông báo với khách hàng về việc gỡ bỏ các phần mềm “vượt tường lửa” mà Bắc Kinh coi là bất hợp pháp.

Gần đây giới chức Trung Quốc đã thắt chặt các quy định về VPN và gây áp lực lên các công ty toàn cầu để ngăn chặn việc sử dụng các ứng dụng này.
Nhiều người dùng của Apple và các nhà hoạt động về quyền tự do Internet và tự do ngôn luận cáo buộc Apple “cúi đầu” trước Bắc Kinh, và cho rằng Apple có nghĩa vụ đạo đức trong việc chống lại sự kiểm duyệt Internet và các hình thức kiểm soát khác. Tuy nhiên, theo Schlesinger, quyết định của Apple có thể được giải thích trên cơ sở thực tế và kinh tế.
Về quan ngại đối với vấn đề tự do Internet, việc gỡ bỏ các ứng dụng VPN trên App Store không loại bỏ hoàn toàn khả năng sử dụng VPN trên các sản phẩm của Apple ở Trung Quốc, cũng như của các điện thoại thông minh iPhone đã cài đặt ứng dụng VPN.

Tuy nhiên, việc này sẽ khiến việc cài đặt các bản cập nhật trở nên phức tạp hơn. Bên cạnh đó, hệ điều hành của Apple cũng cho phép người dùng tự thiết lập các kết nối VPN mà không cần sử dụng ứng dụng. Tất nhiên điều đó không dễ dàng và người dùng cần tìm cách tiếp cận trực tiếp với nhà cung cấp VPN thay vì đi qua Apple.
Trên cơ sở kinh tế, nghĩa vụ của Apple đối với các cổ đông là bảo vệ hoạt động sản xuất quan trọng của công ty ở Trung Quốc cũng như duy trì sự hiện diện tại thị trường lớn và đầy tiềm năng này. Apple có thể vượt qua những khó khăn liên quan đến khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc, song một sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ trở thành thảm họa đối với “quả táo cắn dở”.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Apple, công bố ngày 1/8, Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ ba của công ty này. Tuy nhiên, doanh thu tại đây đang bắt đầu đi xuống và việc phòng ngừa rủi ro là điều dễ hiểu.

Apple cũng thông báo thiết lập một trung tâm dữ liệu ở tỉnh Quảng Đông để tuân thủ các quy định mới của Trung Quốc về việc lưu trữ thông tin người dùng, và bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới cho thị trường Trung Quốc. Trên đây là những dấu hiệu cho thấy thị trường đông dân nhất thế giới vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược của “người khổng lồ” công nghệ Mỹ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục