“Cú đẩy” đưa Mikitani thành "ông trùm" thương mại điện tử châu Á

13:24' - 03/09/2017
BNEWS Cần có lòng can đảm để tin và đầu tư vào một ý tưởng. Trang web thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten mang một tinh thần phương Đông tới thị trường bán lẻ trực tuyến thế giới.
Ông Hiroshi Mikitani. Ảnh: Brandsvietnam.com

Cần có lòng can đảm để tin và đầu tư vào một ý tưởng. Trang web thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten mang một tinh thần phương Đông tới thị trường bán lẻ trực tuyến thế giới.
Rakuten được sáng lập bởi Hiroshi Mikitani (sinh năm 1965), cũng là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của công ty, vào ngày 7/2/1997 với tên khai sinh MDM, Inc.

Trong tiếng Nhật, “Rakuten” có nghĩa là “lạc quan”. Ý tưởng thành hình khi “cha đẻ” Mikitani nhận thấy mua bán trực tuyến sẽ trở thành một hoạt động hàng ngày chỉ trong một vài năm.

Đây cũng chính là “cú đẩy” đưa Mikitani đến quyết định dốc vốn đầu tư mặc dù ông nắm trong tay không nhiều kinh nghiệm.
Đặt trụ sở tại Tokyo, Rakuten hướng đến mục tiêu trở thành công ty dịch vụ mạng lớn nhất thế giới.

Bước chân vào thị trường dịch vụ mạng, Rakuten hoạt động dưới nhiều phân khúc.

Về dịch vụ Internet, Rakuten xử lý mảng quảng cáo và nội dung bán hàng tại “trung tâm mua sắm Internet”, các trang thương mại điện tử, trang đặt phòng khách sạn và các cổng thông tin.

Trong mảng tài chính Internet, Rakuten cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngân hàng, chứng khoán, thẻ tín dụng và hoạt động kinh doanh tiền điện tử (e-money).

Một số phân khúc khác cũng nằm trong phạm vi hoạt động của Rakuten là dịch vụ truyền thông và thể thao.
Diện mạo đầu tiên của Rakuten là trung tâm mua sắm trực tuyến Rakuten Ichiba – ra mắt chính thức vào ngày 1/5/1997.

Vào thời điểm Rakuten được thành lập, hầu hết các trang mua sắm trực tuyến đều được thiết kế dưới dạng catalog trực tuyến và chưa tiếp cận được đông đảo khách hàng.

Đội ngũ của Rakuten quyết định bắt đầu từ những bước nhỏ, với nhân lực chỉ gồm sáu nhân viên và 13 thương gia.

Kế hoạch kinh doanh của Mikitani khi đó đơn giản là tạo cơ hội cho các thương gia nhỏ thành lập các cửa hàng trực tuyến thông qua Rakuten.

Họ phải trả cho Rakuten các khoản phí định kỳ theo tháng kèm các khoản phụ thu trong trường hợp thương gia muốn thực hiện thêm các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng.

Tập trung vào việc đa dạng hóa và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm độc nhất, Rakuten còn tuân thủ chặt chẽ chiến lược trao quyền cho đội thương gia thay vì tự tay quản lý cửa hàng.
Ngày 19/4/2000, Rakuten phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) khi đã nắm giữ 95 triệu lượt xem trang mỗi tháng – giúp Rakuten trở thành một trong những trang mạng mua sắm phổ biến nhất Nhật Bản.

Vào tháng 3/2001, Rakuten ra mắt dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến Rakuten Travel.

Tháng 9/2004, Rakuten tăng quy mô mảng kinh doanh dịch vụ tài chính với việc thâu tóm công ty tài chính tiêu dùng Aozora Card Co., Ltd, sau đổi tên thành Rakuten Card Co., Ltd.

Năm 2010, Rakuten mua Buy.com với giá 250 triệu USD, từ đây đổi tên thành Rakuten.com và tiếp tục theo đuổi chiến lược thâu tóm và sáp nhập mạnh mẽ hướng đến việc mở đường vào thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác ngoài Nhật Bản.

Trong 5 năm qua, Rakuten đã tiến hành hơn 30 thương vụ, đáng chú ý là việc mua American Ebates với giá 1 tỷ USD, thâu tóm Overdrive Inc. với giá 410 triệu USD và ứng dụng tin nhắn Viber với giá 900 triệu USD (năm 2014), cũng như dốc tiền vào các start-up tiềm năng, trong đó có Pinterest và Lyft.

Ngoài các công ty Mỹ thì Canada, Brazil, Đức, Singapore, Tây Ban Nha, Pháp và Anh cũng là các thị trường có doanh nghiệp Rakuten mua về.
Được biết đến là “lời đáp trả” của Nhật Bản đối với thị trường mua sắm trực tuyến khổng lồ Mỹ, Rakuten đang hướng tới việc trở thành “người khổng lồ” công nghệ có quy mô ngang tầm Google (Mỹ) hay Alibaba (Trung Quốc).

CEO Mikitani đã bước đầu hiện thực hóa tham vọng này bằng việc đưa tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức của công ty vào năm 2010.
Bước vào thế giới bán lẻ Internet trong lúc khó có thể đoán định ngành bán lẻ trực tuyến đi về đâu, Rakuten vươn lên hạng 26 trong danh sách các công ty đổi mới nhất thế giới của tạp chí danh tiếng Forbes.

Với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 15,2 tỷ USD, đội ngũ nhân viên hơn 14.100 người, Rakuten đạt doanh thu hơn 6,8 tỷ USD trong năm 2016.

Rakuten cùng năm đã ký thỏa thuận tài trợ nhiều triệu USD cho F.C. Barcelona – một trong những câu lạc bộ bóng đá thành công nhất châu Âu./.

Xem thêm:

>>>Google và Walmart "bắt tay" để cạnh tranh với Amazon

>>>APEC 2017: Thương mại điện tử sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục